Trang chủ

     

Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2010

VĂN HOÁ HỌC ĐƯỜNG THỜI @

VĂN HOÁ HỌC ĐƯỜNG THỜI @

     Tình cờ, tôi chộp được một vài hình ảnh về bàn ghế trường học thời @. Mặt bàn trong phòng học không cái nào là không chi chít những chữ, những hình vẽ - tác phẩm của những cái đầu bệnh hoạn – những cô cậu học sinh Trung học phổ thông thường được gán cho cái nhãn mác: tâm hồn trong trắng như tờ giấy. Hãy xem những “tờ giấy trắng” ấy nhàu úa như thế nào:
     Xem những hình ảnh trên, bạn có suy nghĩ gì?
     Còn tôi, tôi nghĩ:
- Đó là biểu hiện của sự khủng hoảng trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận không nhỏ lớp trẻ hiện nay. Bị tác động bởi phim ảnh, sách báo bạo lực, tình dục và cả những hình mẫu của người lớn xung quanh mình, họ mất phương hướng ngay cả khi chưa bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời.
- Đó là hệ quả của giáo dục đạo đức trong nhà trường. Một sự xơ cứng máy móc trong việc dạy người, để rốt cuộc chúng ta cho ra lò những lứa học sinh thấp kém về nhân cách, khủng hoảng về lối sống. Bạo lực học đường gần đây gia tăng càng gióng lên hồi chuông báo động thực sự về giáo dục hiện nay trong nhà trường chúng ta.
- Đó là trách nhiệm của nhà trường mà trước hết là thầy cô giáo. Họ biết, nhưng họ sợ không dám lên tiếng hay họ thờ ơ, vô trách nhiệm theo kiểu “sống chết mặc bay”?
     Văn hoá học đường. Chao ôi, còn không?
20-3-2010
NDX