Trang chủ

     

Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2010

NÔNG DÂN THÌ KHỔ


NÔNG DÂN THÌ KHỔ

     Giá cà phê giảm. Người nông dân đau đầu vì thua lỗ bởi thu không đủ bù chi. Giá cà phê thấp mà giá vật tư, phân bón, xăng dầu thì tăng vùn vụt. Trong lúc đó, nhà chế biến thì lãi từ 20-25 phần trăm, nhà xuất khẩu lãi 18 phần trăm.
     Một li cà phê có giá từ 10-15 ngàn. Còn một 1kg cà phê hạt chỉ 22-23 ngàn. Quả là nghịch lí. Nông dân bỏ nhiều công sức mà không có thu nhập. Nhọc nhằn thay!
     Giá sữa nguyên liệu thấp. Giá sữa thành phẩm cao ngất trời. 1kg sữa tươi nguyên liệu giá khoảng 7500đ. Nhưng đấy là lí thuyết. Giá ấy bị giảm xuống tuỳ theo độ đạm đo được. Ai đo, đo như thế nào, người sản xuất không được biết. Chỉ thấy cái giấy báo người ta ghi sữa nhà mình chỉ đạt mức thế, đành phải chấp nhận bán với giá thế mà thôi. Biết kêu ai? Khổ thay!
     Người trồng lúa và các loại nông sản khác quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng may mắn thì cũng chỉ đủ ăn. Nếu mất mùa, lụt lội thì lâm vào cảnh cùng cực. Được mùa thì bị ép giá. Thiệt đơn, thiệt kép!
     Dường như mồ hôi, nước mắt của người nông dân đang gián tiếp làm giàu cho ai đó? Bao giờ thành quả lao động của họ được trả giá xứng đáng? Bao giờ họ được ưu đãi, được hỗ trợ như các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu?
Nếu không có bác nông dân
Lấy đâu sản phẩm ta mần giàu đây
Sao không hỗ trợ dân cày
Mà chỉ hỗ trợ nhà này nhà kia?
26-3-2010
NDX