Trang chủ

     

Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

CÒN KHÔNG THANH LỊCH CỦA NGƯỜI TRÀNG AN?

CÒN KHÔNG THANH LỊCH CỦA NGƯỜI TRÀNG AN?

     Xem cái phóng sự ngắn về người Hà Nội thực thi luật giao thông đường bộ trong chương trình an toàn giao thông trên VTV1 mà thấy buồn cho dân Hà thành.
Giữa dòng xe máy lưu thông trên đường phố có không ít người không đội mũ bảo hiểm, nghĩa là không chấp hành luật giao thông. Thế mà họ vẫn tỉnh queo trả lời phỏng vấn. Nghe giọng thì biết ngay không phải dân tỉnh lẻ lên Hà Nội học hành, công tác.
Và dường như cảnh sát giao thông cũng quên luôn nhiệm vụ của mình để rồi chỉ biết đứng nhìn trời, nhìn đất.
Xem xong cái bản tin đó, tôi nghĩ, ở thủ đô mà như thế thì ở tỉnh lẻ như mình chắc việc chấp hành luật giao thông đường bộ tệ lắm. Bèn làm một cuộc khảo sát thực tế.
Đi xe máy một vòng quanh Buôn Ma Thuột, từ đường Lê Duẩn lên Nguyễn Tất Thành, vòng qua Phan Chu Trinh, xuống Phan Bội Châu, sang Quang Trung, về Lê Hồng Phong, tịnh không tìm thấy một cái đầu trần nào giữa dòng xe cộ nườm nượp. Có lẽ hôm nay mình không gặp may. Nhưng chừng đó cũng đủ thấy dân quê có vẻ nghiêm chỉnh hơn về ý thức bảo vệ cái cơ quan đầu não của cá nhân mình.
Một cái phóng sự ngắn khác cũng về người Hà Nội. Giữa thanh thiên bạch nhật mà bọn đạo chích hành nghề một cách tự do thoải mái ở các trạm dừng xe buýt. Chúng còn ngang nhiên chia tiền ăn cướp được ngay trước mắt mọi người.
Lại một cái phóng sự ngắn độc đáo nữa về văn hoá thủ đô. Những cái biển “gia đình văn hoá” bị gắn dày đặc trước những căn nhà mặt phố mà nhà cửa trông thì nhếch nhác, hàng quán bày bán, xe cộ lấn chiếm hết lề đường.
Rồi lại chuyện hoa tươi bị vặt trong các kì lễ hội hoa.
Rác bị xả vô tội vạ trong ngày hội.
Ôi! Có biết bao minh chứng cho văn hoá Hà thành thời hiện đại.
Có lẽ nét thanh lịch của người Hà Nội đã đi vào lịch sử?
Chẳng còn bao lâu nữa chúng ta cử hành Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Không biết đến ngày đó, người Hà Nội sẽ ứng xử ra sao. Hi vọng không còn bắt gặp những gì ta đã thấy.
Còn không thanh lịch của người Tràng An?
04-3-2010
NDX