Trang chủ

     

Thứ Ba, 9 tháng 2, 2010

ANH EM ĐỪNG NGẠI TẾT TÔI NGHÈO - Thơ Nguyễn Duy Xuân

ANH EM ĐỪNG NGẠI TẾT TÔI NGHÈO


     Nhân Tết năm con Hổ, nhớ về Tết xưa một thời đất nước còn nghèo khó. Tết đến với bao nỗi lo âu và cả mơ ước. Mơ ước nho nhỏ tự ngàn đời của những cư dân sống bằng nông nghiệp: Bao giờ cho đến tháng mười, Nấu nồi cơm nếp vừa cười vừa ăn.  
     Ngày Tết cũng vậy, chỉ mong sao có thịt mỡ, có dưa hành, có bánh chưng... Nhưng Tết năm Nhâm Tuất 1982 đối với tôi, cùng những đồng nghiệp ở khu tập thể giáo viên trường CĐSP Buôn Ma Thuột, những thứ đó cũng chỉ là mơ thôi.

Anh em đừng ngại Tết tôi nghèo
Bánh tét hai hàng vẫn đủ treo
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Bếp lò om sẵn mấy giò heo.


Anh em đừng ngại Tết tôi nghèo
Mứt ngon, kẹo ngọt bốn năm bao
Thuốc thơm ba số dăm bảy gói
Bạn đến, chúc xuân rượu hồng đào.


Anh em đừng ngại Tết tôi nghèo
Pháo đốt vài phong tiếng vang reo
Sang năm mồng một hỏi bầu bạn:
Này này, Tết đến thật rồi sao?
          Tết Nhâm Tuất
               21-01-1982