Trang chủ

     

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2010

THƯỞNG TẾT


0, 30.000 VÀ 389.000.000

     Đó là những con số thật ấn tượng: không (0), ba mươi ngàn và ba trăm tám mươi chín triệu.

     Nếu bạn đọc theo dõi thông tin trên các báo mấy ngày nay thì biết đó là những con số gì. Xin thưa, đấy là mức tiền thưởng tết năm nay của người lao động ở nước ta đã được Bộ LĐTB-XH chính thức công bố ngày 07-01-2010. Chính xác thì Bộ công bố hai số sau, còn số 0 (không) là choa(tôi) tự thêm vào.
     Mức thưởng 0.000 đồng là của bà con nông dân, quanh năm vất vả, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời; của những người buôn thúng bán mẹt chạy ăn từng bữa; của ngững người làm thuê hàng ngày… Họ cũng là lao động, chiếm số đông, nhưng tiền thưởng tết thì chắc chắn trong mơ cũng không có.
     Mức thứ hai, 30.000 đồng là của những người lao động ở các doanh nghiệp nhỏ bé, cò con luôn bị ám ảnh mất việc và phá sản. Đồng hành với họ cũng có hàng triệu lao động khác trong đó chắc chắn không thiếu tôi (choa) với mức thưởng cũng chỉ vừa đủ mua một…hộp mứt tết. Thế cũng còn sướng chán so với bà con nông dân.
     Mức thứ ba, ba trăm tám mươi chín triệu đồng là của khối các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ở TPHCM. Báo cáo của Bộ LĐTB-XH không nói rõ nhưng được hưởng mức thưởng bằng 13.000(mười ba ngàn) người ở mức thứ hai và hơn 389.000.000(ba trăm tám mươi chín triệu) người ở mức thứ nhất không phải là người lao động bình thường ở khối doanh nghiệp nói trên. Hình như cái mức thưởng cao ngất trời ấy chỉ dành cho một vài người, một ông tổng hay ông phó nào đấy. Kinh quá ! Các vị ấy làm việc giỏi thật ! Bái phục ! Bái phục !
     Thưởng tết là việc nên làm để khích lệ, động viên người lao động năm mới làm việc tốt hơn. Nhưng thưởng tết với một sự chênh lệch quá sức tưởng tượng như thế giữa các đơn và cá nhân liệu có còn tác dụng kích thích người lao động? Vai trò điều tiết của Nhà nước như thế nào? Phải chăng đó cũng là một bất hợp lí (nếu không muốn nói là bất công) trong cơ chế tiền lương, tiền thưởng ở ta hiện nay?
12-01-2009
NDX