Trang chủ

     

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

RA MẮT CUỐN TRƯỜNG CA VỀ TƯỚNG GIÁP



     Sau thời gian chuẩn bị khá công phu trong biên tập và trình bày, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa chính thức phát hành cuốn Trường ca về tướng Giáp - người anh cả của toàn quân (ảnh) của nhà thơ Hoàng Bình Trọng (sinh năm 1942).
     Đã có nhiều sách, báo, phim ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng có thể nói đây là cuốn trường ca đầu tiên viết về ông - “một con người, một vị anh hùng dân tộc nhưng lại không có tên trong danh sách những người anh hùng” - như nhà thơ Trần Đăng Khoa đã viết trong lời mở đầu tập sách.
     Trường ca về tướng Giáp được tác giả Hoàng Bình Trọng hoàn thành tại Quảng Bình tháng 8-2009. Nhận xét về tập trường ca này, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng: “Hoàng Bình Trọng bám sát từng chi tiết có thật trong cuộc đời chỉ huy trận mạc của vị tướng thiên tài... Hoàng Bình Trọng có lối đi riêng. Anh không huyền thoại hóa vị tướng mà anh hết lòng yêu mến, kính trọng. Đã thế, anh chọn một giọng văn rất mộc. Những người khó tính có thể trách anh những câu chữ lùa thùa, nhưng đã tạo dựng cả một chiến trường ngổn ngang và bề bộn như thế, tại sao ta cứ bắt nhà thơ phải ngăn nắp, gọn ghẽ? Rẽ qua những con chữ lấm láp, ta sẽ gặp tấm lòng Hoàng Bình Trọng”.
     Bên cạnh đó, tập trường ca còn in kèm rất nhiều bức ảnh quý liên quan đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ thời trẻ cho tới những năm gần đây, đặc biệt trong đó có số ảnh do chính gia đình đại tướng cung cấp.
H.T.P.
Nguồn: Tuổi trẻ.com.vn