Trang chủ

     

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2009

ĐRAY SÁP - Thơ Nguyễn Duy Xuân

ĐRAY SÁP

Âm vang rừng núi bao đời
Đray Sáp trắng chân trời nhoà mây

Nét xưa huyền ảo còn đây
Bồng bềnh sương khói, rừng lay nắng chiều
Ngập ngừng chân bước cầu treo
Lung linh mặt nước trong veo nỗi niềm
Thả hồn về với thiên nhiên
Phiêu diêu trong tiếng nhạc huyền ngân nga
Bụi trần giờ đã lùi xa
Chỉ còn ta giữa bao la đất trời

Đắm mình trong thác chơi vơi
Phút giây siêu thoát cho đời nhẹ tênh.
14/07/2009
N.D.X
(*) Đray Sáp: Tiếng Ê đê nghĩa là thác mù sương, thác sương khói.
Đăng http://lucbat.com/ ngày 14-09-2009

LỜI BÌNH CỦA MỘT SỐ ĐỘC GIẢ TRÊN TRANG LUCBAT.COM:

* Trần Thanh Dũng - ntthanhdung@yahoo.com - ĐT: 0913133577 - Sóc Trăng (Ngày 15/09/2009 09:24:41 AM )
      "Bụi trần giờ đã lùi xa/ Chỉ còn ta giữa bao la đất trời" Câu thơ hay! Một sự giải thoát siêu thoát, trong veo vẻo và lấp lánh!
* Nguyễn Công Thanh - thanhvanhoa@ymail.com - ĐT: 0984073045 - 36 Phan Đăng Lưu, Tân An, Buôn Ma Thuột (Ngày 14/09/2009 09:09:18 PM )
       Là người Đắk Lắk, từng đến thưởng ngoạn Đray Sáp nhiều lần nhưng khi đọc bài thơ "Đray Sáp" của Duy Xuân tôi cũng tưởng như mình đang lạc vào một cảnh thần tiên nào đó: "Thả hồn về với thiên nhiên/ Phiêu diêu trong tiếng nhạc huyền ngân nga". Ở đó, tâm hồn ta được thanh lọc. Bao bề bộn, lo toan của đời thường dường như biến mất: "Đắm mình trong thác chơi vơi/ Phút giây siêu thoát cho đời nhẹ tênh". Đọc "Đray Sáp", tôi bỗng nẩy ra một sự so sánh: Nếu trước đây Ngọc Anh qua bài thơ "Bóng cây kơ nia" đã thổi hồn làm cho cây Kơ nia trở nên nổi tiếng thì ngày nay Duy Xuân đã làm một việc tương tự đối với thác Đray Sáp qua bài thơ "Đray Sáp" tuyệt vời. Chúc mừng anh Duy Xuân đã có phút thăng hoa tạo nên một thi phẩm rất hay!
* Đạt Ma - ghetlucbat@gmail.com - (Ngày 14/09/2009 09:10:56 PM )
     NDX đã cảm khái trước sự cổ xưa, hoang hoải của dòng Serepôk mà đắm mình phiêu phiêu diêu diêu thiên thiên nhiên nhiên chăng?
* Lê Minh Dung - leminhdungifc@yahoo.com.vn - ĐT: 0937999939 - Gò Vấp TP. HCM (Ngày 14/09/2009 08:28:01 PM )
     Tôi có cảm giác như không phải đang đọc thơ lucbat '' Dray sap'' của Nguyễn Duy Xuân bằng câu chữ, vần điệu 6/8 trong khuôn khổ của bài thơ nữa, mà tôi như đang phiêu du, thả hồn bay theo tiếng thác ầm vang huyền ảo trong sương mờ của ban mai...giữa mây trời, rừng xanh và sương khói ... như trong tiên cảnh vậy: Thả hồn về với thiên nhiên Phiêu diêu trong tiếng nhạc huyền ngân nga... Một chuyến du lịch thưởng ngoạn cảnh Dray sap bằng tâm hồn từ thơ lucbat của NDX. Thật tuyệt!