Trang chủ

     

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2009

ĐẠO LÀM QUAN CỦA SÁU ĐẤU

ĐẠO LÀM CỦA QUAN SÁU ĐẦU

     Đó là cái tít đăng trên báo Tuổi trẻ sáng nay, 16-9-2009.
     Ông Sáu Đấu tên thật là Nguyễn Văn Chơi, 69 tuổi quê ở xã Phú Khánh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, từng hai lần làm bí thư đảng uỷ xã Phú Khánh với tổng thời gian 18 năm.
    Đạo làm quan của ông đơn giản chỉ là tất cả vì lợi ích của nhân dân. Việc gì lợi cho dân thì làm, việc gì hại cho dân thì tránh. Đó cũng chính là điều mà Hồ Chí Minh lúc sinh thời vẫn nhắc nhở chúng ta. Ông "quan" Đấu làm quan không chỉ tay năm ngón mà bằng hành động, việc làm thực sự. Đến nỗi dân chúng cũng không khỏi ngạc nhiên: "Hồi giờ mới có ông bí thư thấy dân làm là cởi áo nhào vô. Hơi lạ à nghen! ".
    Vì muốn cho dân có một con đường đi lại thuận tiện, con nít đi học im mát, không bị bỏng chân mà ông không quản vất vả, chấp nhận điều tiếng để làm cho bằng được con đường có hai hàng cây dầu thẳng tắp mà bây giờ dân gọi một cách trìu mến là hàng cây Sáu Đấu.
    Thật đáng khâm phục ông Đấu. Nhưng ngẫm lại, bây giờ có được bao nhiêu vị quan như ông Đấu? Quan xã, thậm chí cái chức bé tí như trưởng thôn cũng hách dịch, tham nhũng như ăn chặn tiền Chính phủ hỗ trợ người nghèo ăn Tết Kỉ Sửu vừa rồi. Đến cả nhân viên công sở cũng tỏ oai quyền của mình trước mặt người dân để "hành" đủ thứ, chí ít thì cũng là lời nói, thái độ thiếu nhã nhân, thiếu tôn trọng dân, thì nói chi đến những vị có chức tước to hơn, thăng tiến không phải bằng "hiền tài". Họ sẵn sàng làm ngay, làm bằng được bất cứ việc gì có lợi cho cá nhân, con cháu họ. Chả thế mà có nhiều dự án ma, nhiều công trình đồ sộ xây dựng xong bỏ hoang ... Những vị quan như vậy đâu có cái tâm vì dân vì nước. Nhưng lạ thay, họ lại nói rất hay về điều này. Học tập đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh họ nói tràng giang đại hải nhưng chẳng thấy họ hành động gì. Nhà hàng cao cấp vẫn thấy bóng dáng họ với những món ăn qui thóc bằng cả vài tạ lúa của nông dân. Họ đi đâu thì tiền hô hậu ủng, cấp dưới chạy re, xun xoe nịnh bợ.
    Ôi, những vị quan như ông Đấu còn hiếm hoi quá. Tấm gương của ông thật cụ thể, sinh động nhưng mấy ai biết được, mấy ai trong quan trường học tập, làm theo ông ?
16-9-2009
NDX
Đăng Tuổi trẻ Online, mục Phóng sự-Kí sự, ngày 16-9-2009